Nhận được cuộc gọi "khóa thuê bao điện thoại", người dùng cần làm gì?

10-19-2022 14:36:43 GMT+7
|

Trong thời gian gần đây, hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa số điện thoại sẽ bị khóa nhằm chiếm đoạt tài sản. Gặp tình huống này, chúng ta cần làm gì để không bị sập bẫy lừa đảo?

      

Các đối tượng xấu sẽ liên tục spam các cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng: sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 giờ nữa, để giải quyết thì liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do kẻ xấu cung cấp.

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.

Các cuộc gọi rác đều được thực hiện mà không được sự đồng ý trước của người nghe. Đồng thời, các dịch vụ gọi rác này cũng vi phạm các quy định về quảng cáo hoặc vi phạm các nội dung bị pháp luật cấm. Do đó, việc báo cáo cuộc gọi rác để ngăn chặn là hết sức cần thiết.

Mách bạn 2 cách báo cáo cuộc gọi rác, tin nhắn rác phổ biến hiện nay:

Các báo cuộc gọi, tinh nhắn rác qua tin nhắn SMS

Bất kỳ thuê bao di động nào (không phân biệt điện thoại android hay iPhone) đều có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cách thức rất đơn giản, bạn không cần phần mềm mà chỉ cần thực hiện thao tác soạn tin nhắn rồi gửi tới đầu số 5656, nhưng tin nhắn đó phải theo cú pháp quy định như sau:

Cú pháp báo cáo cuộc gọi rác: V {SĐT gọi rác} {nội dung cuộc gọi rác} gửi 5656.
Cú pháp báo cáo tin nhắn rác: S {SĐT gửi tin rác} {nội dung tin nhắn rác} gửi 5656.

Cách thức thực hiện qua tin nhắn rất đơn giản phải không nào, đặc biệt là tất cả các tin nhắn bạn soạn để gửi tới đầu số 5656 đều sẽ hoàn toàn miễn phí và được xử lý trong thời gian nhanh chóng.

Cách báo cuộc gọi, tin nhắn rác qua website

Để báo cáo cuộc gọi rác online, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website của Dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (do Cục an toàn thông tin thuộc Bộ thông tin và truyền thông) tại địa chỉ: https://thongbaorac.ais.gov.vn.

Sau đó bạn tiến hành các bước sau để báo cáo cuộc gọi rác bằng website:

Bước 1: Bạn nhập số điện thoại thường xuyên nhận được cuộc gọi rác.
Bước 2: Bạn nhập thông tin về nguồn phát tán cuộc gọi rác, bao gồm thông tin Thuê bao, Đầu số điện thoại hoặc Tên công ty dịch vụ gửi tin.
Bước 3: Bạn nhập nội dung chi tiết của cuộc gọi rác.
Bước 4: Bạn upload các bằng chứng, có thể là ảnh chụp màn hình có chứa nội dung tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác.
Bước 5: Chọn nút Phản ánh để nhận mã OTP qua điện thoại, sau đó xác minh mã OTP và nhấn nút Hoàn thành.

Ngoài những việc cần thực hiện nêu trên, người dân cần tuyệt đối không làm theo những hướng dẫn từ cuộc gọi.

Bởi nếu cả tin, gọi lại chính số ‘tổng đài” thì phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND… để hỗ trợ kỹ thuật.

Chiếm quyền nhận cuộc gọi kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

 

                                                                                                                                                   Phutho.vnpt.vn