Động thái nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông
Ngành viễn thông đã tuyên chiến với vấn nạn SIM rác trong nhiều năm. Các kết quả hiện nay đáng ghi nhận, tuy nhiên vấn đề này chưa được giải quyết triệt để và vẫn còn nổi cộm.
Theo đó, việc kích hoạt thuê bao từ nay sẽ được thực hiện trên hệ thống tập trung của doanh nghiệp, do chính nhân viên của doanh nghiệp thực hiện. Nhân viên đại lý chỉ được hỗ trợ bán hàng, nhập liệu thông tin thuê bao (nếu có).
Ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ triển khai các giải pháp công nghệ như video call để xác thực khách hàng trước khi kích hoạt thuê bao. Bản kế hoạch mới cũng bổ sung trách nhiệm xử lý cá nhân, đơn vị của doanh nghiệp nếu để xảy ra sai phạm.
Hơn ai hết, những người lãnh đạo của các nhà mạng hiểu rõ việc xử lý SIM rác sẽ tạo tiền đề để phát triển các dịch vụ mới như Mobile Money, từ đó tạo ra không gian tăng trưởng mới. Do vậy, các nhà mạng đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác.
Vấn nạn tin rác có chiều hướng ngày càng tăng. Đặc biệt, xuất hiện hiện tượng tin nhắn từ nước ngoài qua mạng Internet được đổ qua SIM rác và gửi tới các thông bao trong nước.
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xuất hiện tình trạng sử dụng điện thoại để quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, xuất hiện các số điện thoại lạ gọi điện, nhắn tin đến các thuê bao để đòi nợ, gây sức ép đòi nợ (đối với những người có mối quan hệ quen biết với những người đang nợ tiền); yêu cầu chủ thuê bao phải nộp phạt vì đã vi phạm Luật Giao thông (phạt nguội); nộp tiền cước thuê bao điện thoại đã quá hạn, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ hoặc các lý do khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Để đảm bảo an toàn, hạn chế các trường hợp bị quấy rối, lừa đảo, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản đến cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng : Tuyên truyền làm các rõ hành vi, thủ đoạn quấy rối, lừa đảo qua điện thoại để người dân biết và nâng cao cảnh giác; tuyên truyền hướng dẫn người dân báo cáo các cuộc gọi, tin nhắn rác về tổng đài.
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện việc tiếp nhận và xử lý đối với các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua tổng đài 5656 và Trang thông tin điện tử thongbaorac.ais.gov.vn. Trong trường hợp có cuộc gọi, tin nhắn rác thì các đơn vị, cá nhân cần ghi âm lại nội dung cuộc gọi, lưu lại số điện thoại gọi đến và lưu lại tin nhắn để phản ánh với đầu mối nêu trên; hướng dẫn, khuyến khích người dân trình báo với các cơ quan có thẩm quyền khi bị quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quản lý thuê bao, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các thuê bao phát tán các tin nhắn, cuộc gọi rác.
Phutho.vnpt.vn
Tin mới hơn
- Hội thao đầu xuân Ất Tỵ 2025 - Sôi động, vui vẻ và đoàn kết!
- Cảnh giác với cuộc gọi bất thường
- Từ 31/3/2023, nhà mạng dừng hoạt động các thuê bao có thông tin không chính xác
- Đăng ký gói cước VinaPhone, trúng ngay kho quà hơn 2 tỷ đồng
- Những gói cước VinaPhone ưu đãi data từ 4GB data/ngày trở lên
- VinaPhone hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao với CSDL Quốc gia về Dân cư
- Khuyến mại lắp đặt Internet và truyền hình MyTV tháng 03 năm 2023
- Tháng 3/2023 VinaPhone khuyến mãi nạp thẻ ngày vàng nào?
Tin cũ hơn
- VNPT Phú Thọ thông báo danh sách khách hàng trúng thưởng chương trình “Mừng sinh nhật VNPT - Nhận ngay quà tặng”.
- MY VNPT - ỨNG DỤNG VẠN NĂNG CHO NGƯỜI DÙNG!!!
- Kaspersky – Phần mềm diệt virus giúp Online an toàn
- VinaPhone triển khai gói cước dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT
- Các bước cập nhật thông tin thuê bao VinaPhone online đơn giản
- Cảnh báo hiện tượng quấy rối, lừa đảo qua điện thoại.
- Thông báo về việc điều chỉnh giá gói cước K+ tích hợp
- Lịch khuyến mãi VinaPhone nạp thẻ trong tháng 7/2022