Bạn có biết đèn sáng trên modem phát wifi của nhà mạng VNPT có ý nghĩa gì?

12-27-2022 10:14:58 GMT+7
|

Nhà nào dùng mạng VNPT chắc không lạ gì gateway dưới hình nhỉ? Nhưng bạn đã hiểu hết ý nghĩa các đèn sáng ở trên thiết bị chưa? Khi một đèn sáng bất thường, mình phải xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa và cách xử lý khi đền tín hiệu sáng bất thường nhé.

        

Hiện nay, gateway của VNPT chia thành 2 dòng sản phẩm:

+Singleband (GW020, GW040, GW240): là thiết bị một băng tần (chỉ tạo băng tần 2.4GHz)

+Dualband (GW020-H, GW040-H, GW240-H): là thiết bị hai băng tần (tạo 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz)

Tùy vào gói cước bạn sử dụng mà nhà mạng sẽ cung cấp ONT (modem) phù hợp. Bạn có thể kiểm tra tên ở mặt trước thiết bị.

Mặt trên ONT sẽ có các đèn. Các đèn này không chỉ mục đích phát sáng đâu nhé Nó còn thể hiện “tình trạng sức khỏe” của thiết bị.

-Đèn PWR: đèn nguồn (power). Dễ hiểu như cái tên, lúc có nguồn đèn sẽ sáng

-Đèn PON: thể hiện tín hiệu quang. Đèn sáng xanh, tín hiệu tốt. Ngược lại, đèn sáng đỏ, thiết bị mất tín hiệu.

-Đèn ENET: thể hiện tín hiệu Ethernet. Đèn sáng xanh khi thiết bị đã có kết nối internet. Nếu đèn đỏ, kết nối đến ONT có vấn đề.

-Đèn 2.4GHz và đèn 5GHz: thể hiện tín hiệu băng tần. Đối với các thiết bị Singleband sẽ chỉ có 1 đèn 2.4GHz, và các thiết bị dualband sẽ có 2 đèn 2.4GHz và 5GHz.

-Đèn LAN: thể hiện tín hiệu LAN. Với thiết bị 020 và 020-H sẽ có 2 cổng LAN, và các thiết bị 040, 040-h, 240, 240-H sẽ có 4 cổng LAN. Đồng thời, các đèn sẽ được đánh số tương ứng với các cổng LAN phía sau thiết bị (LAN1, LAN2, LAN3, LAN4). Khi các đèn LAN sáng đỏ, kết nối tại cổng LAN tương ứng gặp trục trặc.

-Đèn LOS: bình thường đèn tắt, nếu LOS đỏ, tín hiệu mạng có vấn đề.

Khi đèn sáng bất thường, bạn có thể xử lý nhanh như thế nào?

Chẩn đoán nhanh “bệnh” của wifi chỉ với tín hiệu đèn trên các thiết bị ONT (modem).

Ở trạng thái “khỏe mạnh”, các đèn trên ONT sẽ sáng xanh (trừ đèn LOS). Nếu một trong các đèn sáng đỏ, bộ phận tương ứng có vấn đề. Lúc này, các bạn kiểm tra lại các đầu nối các dây với thiết bị có bị lỏng lẻo hay không và cắm lại chắc chắn nhé!

Sau khi kiểm tra dây, đèn vẫn sáng đỏ, các bạn thực hiện reboot máy bằng cách:

Tắt nguồn ► Chờ 1-2 phút ► Khởi động lại.

Do ONT cùng lúc thực hiện 3 chức năng: Chuyển đổi tín hiệu quang, Cấp SSID và Phát sóng wifi, nên thỉnh thoảng có thể xảy ra sự chồng chéo tính năng dẫn đến “rối loạn”. Việc reboot thiết bị sẽ giúp ONT sắp xếp lại “công việc” và vận hành mượt mà hơn

Nếu sau khi reboot, tín hiệu wifi vẫn không cải thiện, hãy liên hệ đến tổng đài nhà mạng để được hỗ trợ nhé! Lúc này, bạn đã hiểu và có thể mô tả đúng tình trạng “bệnh” của wifi và thiết bị, để kỹ thuật viên hỗ trợ chính xác nhất.

Liên hệ báo hỏng: 18001166 (nhánh 1)

Hỗ trợ tư vấn lắp đặt: 02103 900 900.

Inbox Zalo: 0813 800 126

Fanpage: VNPT-VinaPhone Phú Thọ