Động thái nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông

09-16-2022 09:53:28 GMT+7
|

Ngành viễn thông đã tuyên chiến với vấn nạn SIM rác trong nhiều năm. Các kết quả hiện nay đáng ghi nhận, tuy nhiên vấn đề này chưa được giải quyết triệt để và vẫn còn nổi cộm.

           

Theo đó, việc kích hoạt thuê bao từ nay sẽ được thực hiện trên hệ thống tập trung của doanh nghiệp, do chính nhân viên của doanh nghiệp thực hiện. Nhân viên đại lý chỉ được hỗ trợ bán hàng, nhập liệu thông tin thuê bao (nếu có).

Ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ triển khai các giải pháp công nghệ như video call để xác thực khách hàng trước khi kích hoạt thuê bao. Bản kế hoạch mới cũng bổ sung trách nhiệm xử lý cá nhân, đơn vị của doanh nghiệp nếu để xảy ra sai phạm.

Hơn ai hết, những người lãnh đạo của các nhà mạng hiểu rõ việc xử lý SIM rác sẽ tạo tiền đề để phát triển các dịch vụ mới như Mobile Money, từ đó tạo ra không gian tăng trưởng mới. Do vậy, các nhà mạng đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác. 

Vấn nạn tin rác có chiều hướng ngày càng tăng. Đặc biệt, xuất hiện hiện tượng tin nhắn từ nước ngoài qua mạng Internet được đổ qua SIM rác và gửi tới các thông bao trong nước. 

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xuất hiện tình trạng sử dụng điện thoại để quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, xuất hiện các số điện thoại lạ gọi điện, nhắn tin đến các thuê bao để đòi nợ, gây sức ép đòi nợ (đối với những người có mối quan hệ quen biết với những người đang nợ tiền); yêu cầu chủ thuê bao phải nộp phạt vì đã vi phạm Luật Giao thông (phạt nguội); nộp tiền cước thuê bao điện thoại đã quá hạn, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ hoặc các lý do khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế các trường hợp bị quấy rối, lừa đảo, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản đến cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng : Tuyên truyền làm các rõ hành vi, thủ đoạn quấy rối, lừa đảo qua điện thoại để người dân biết và nâng cao cảnh giác; tuyên truyền hướng dẫn người dân báo cáo các cuộc gọi, tin nhắn rác về tổng đài.

       

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện việc tiếp nhận và xử lý đối với các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua tổng đài 5656 và Trang thông tin điện tử thongbaorac.ais.gov.vn. Trong trường hợp có cuộc gọi, tin nhắn rác thì các đơn vị, cá nhân cần ghi âm lại nội dung cuộc gọi, lưu lại số điện thoại gọi đến và lưu lại tin nhắn để phản ánh với đầu mối nêu trên; hướng dẫn, khuyến khích người dân trình báo với các cơ quan có thẩm quyền khi bị quấy rối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quản lý thuê bao, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các thuê bao phát tán các tin nhắn, cuộc gọi rác.

 

                                                                                                                                                                Phutho.vnpt.vn